Kinh doanh khách sạn đòi hỏi rất nhiều yếu tố để phát triển và thành công. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là sự chuẩn bị. Một dự án khách sạn thành công là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu và ngược lại. Điều này không chỉ đúng với các khách sạn quy mô lớn, tầm cỡ mà nó còn đúng với cả các khách sạn cỡ nhỏ, phổ thông. Bài viết này HSSC Hospitality gợi ý một số điểm quan trọng trong công tác chuẩn bị trước khi bắt đầu xây dựng một khách sạn, mời anh chị cùng theo dõi.
Chuẩn bị nguồn lực tài chính
Trong cấu trúc các nguồn lực cần có thì nguồn lực tài chính là quan trọng nhất. Nhà đầu tư xây dựng khách sạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho nguồn lực này. Qui mô nguồn lực tài chính là yếu tố then chốt quyết định phân khúc khách sạn mà chủ đầu tư đang nhắm đến. Từ đó, định vị được tiêu chuẩn khách sạn phù hợp. Lựa chọn tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, 4 sao hay các tiêu chuẩn khác đều bắt nguồn từ nguồn lực tài chính của nhà đầu tư.
Có nhiều phương án để đảm bảo tài chính trong suốt hành trình xây dựng khách sạn. Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ cung cấp giải pháp tài chính doanh nghiệp của HSSC Hospitality.
Phân khúc thị trường mà dự án nhắm tới sẽ quyết định các yếu tố như: Phong cách thiết kế, hệ thống nhận diện thương hiệu, quản lý vận hành, marketing, dịch vụ tiện ích, trang thiết bị, nội thất…Các yếu tố này phải hợp quy với các tiêu chuẩn mà khách sạn đã lựa chọn.
Chọn vị trí xây dựng khách sạn
Đây là yếu tố mang tính chiến lược quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh khách sạn. Đi liền với vị trí xây dựng khách sạn là rất nhiều các yếu tố liên quan như:
- Thời tiết, khí hậu
- Địa hình, địa thế
- Giao thông và kết nối khu vực
- Văn hóa vùng miền
- Chính sách của chính quyền địa phương
…

Tất cả các yếu tố đó đều phải được các nhà đầu tư tính toán chi tiết. Chẳng hạn, yếu tố thời tiết khí hậu nơi xây dựng khách sạn sẽ ảnh hưởng đến vật liệu xây dựng, lựa chọn nội thất, thiết kế kiến trúc…
Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến.
Xây dựng khách sạn ở vị trí trung tâm đô thị
Chọn xây dựng khách sạn tại những vị trí trung tâm là lựa chọn thường thấy của các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực trong ngành. Đó là những địa điểm có nhiều du khách đến, những vị trí trung tâm, những khu vực đông dân cư, khu vực có nhiều hoạt động thương mại cũng như thường xuyên tổ chức các sự kiện quan trọng…
Vị trí tại các khu du lịch
Các khu vực du lịch tập trung lượng khách du lịch lớn mỗi năm đơn cử như Bãi Sau – Vũng Tàu, Mũi Né – Phan Thiết, Phú Quốc – Kiên Giang, Trần Phú – Nha Trang…Các khách sạn, resort hay condotel xây dựng ở khu vực này hoặc cận các khu vực này sẽ đón được lượng khách du lịch hằng năm. Bao gồm cả khách nội địa và quốc tế. Nhà quản trị khách sạn cần nắm được ‘mùa khách’, xây dựng chiến lược hợp tác với các công ty du lịch lữ hành…để có kế hoạch kinh doanh chi tiết, tận dụng thế mạnh du lịch của vùng.
Lựa chọn một vị trí độc đáo, khác biệt
Đây là một lựa chọn khó. Để có thể kiến tạo sự khác biệt đòi hỏi nhà đầu tư cần có tư duy và tầm nhìn xuất chúng. Vì nó đi ngược lại với lẽ thường. Lựa chọn vị trí độc đáo thì đi liền với nó là phong cách thiết kế, phục vụ, ẩm thực cũng phải độc đáo theo. Du khách đến với khách sạn là vì chính sức hấp dẫn riêng của khách sạn chứ không phải vì lý do gì khác.

Phong cách kiến trúc khách sạn
Phong cách kiến trúc liên quan mật thiết đến đối tượng khách sạn và định hướng kinh doanh khách sạn của chủ đầu tư. Có thể chọn phong cách hiện đại trẻ trung hoặc cổ điển cho khách sạn của mình phụ thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu và mục đích kinh doanh.
Đối với khách hàng trẻ, năng động, thích khám phá thì phong cách kiến trúc, màu sắc chủ đầu tư nên xây dựng theo hướng trẻ trung, giàu năng lượng. Đi liền với đó là các tiện ích cũng nên thiên về hướng sôi động. Hồ bơi cũng rộng rãi hơn, bar náo nhiệt hơn. Bất kể nơi nào trong khách sạn cũng được chăm chút độc đáo để tạo các view đẹp, thỏa mãn thú vui thích chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội của người trẻ.

Hoàn chỉnh thủ tục pháp lý
Yếu tố pháp lý là điều mà chủ đầu tư nào cũng cần nắm rõ khi xây dựng khách sạn. Bởi vì khâu này là điều kiện tiên quyết và bắt buộc phải có trước khi tiến hành khởi công xây dựng. Ngoài việc hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo qui định của nhà nước. Các chủ khách sạn nên cập nhật thêm các thông tin về chính sách hỗ trợ của địa phương với ngành du lịch. Kết nối và xây dựng mối quan hệ với địa phương và ngành sẽ giúp nhà đầu tư biết cách tận dụng tốt chính sách để phát triển kinh doanh thuận lợi hơn.
Lời kết
Trong một dự án xây dựng khách sạn, chúng ta hình dung có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng cơ sở vật chất, giai đoạn 2 là xây dựng đội ngũ vận hành. Thông thường, sau khi xây dựng khách sạn xong, các chủ đầu tư mới bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 là tuyển dụng sắp xếp nhân sự vận hành khách sạn.
Trong giai đoạn 2, các hạng mục như: cơ cấu nhân sự, hệ thống phòng ban, các mô tả công việc, kế hoạch kinh doanh cụ thể, phương án dự phòng rủi ro…cần được phác thảo một cách chi tiết kỹ lưỡng. Phần lớn các chủ đầu tư giàu kinh nghiệm sẽ lựa chọn các đối tác setup vận hành khách sạn ngay từ đầu. Đơn vị setup này không chỉ giúp chủ đầu tư phác thảo các ‘phần mềm’ ( nghĩa là setup vận hành) , mà còn tư vấn hoặc góp ý các thiết kế – công năng – tính khả dụng trong ‘phần cứng’ ( là cơ sở vật chất ). Giúp ích rất nhiều cho quá trình vận hành sau này được trơn tru và hạn chế tối đa các sự cố có thể phát sinh.
Các chủ đầu tư có thể tham khảo thêm các dịch vụ tư vấn setup vận hành và các dịch vụ khác của HSSC Hospitality phục vụ cho quá trình chuẩn bị xây dựng khách sạn được tốt hơn
Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi tin rằng các chủ đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về những gợi ý cần chuẩn bị trước khi xây dựng khách sạn. Nếu anh chị cần tư vấn thêm hãy liên hệ với các chuyên gia của HSSC Hospitality để tìm hiểu chi tiết các hạng mục cần chuẩn bị để xây dựng khách sạn thành công.
Xem thêm: