Lượng khách sụt giảm và sức cạnh tranh sụt giảm so với những khách sạn mới mở đã trở thành khó khăn đối với nhiều Chủ đầu tư khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Kéo theo hệ quả doanh thu không đủ để chi phí cho các hạng mục duy trì hoạt động.
Tìm hiểu về tái cấu trúc khách sạn và resort
Đầu tiên, chúng ta phải tìm hiểu tái cấu trúc là gì và tái cấu trúc mang lại lợi ích gì cho khách sạn mà được đánh giá là việc làm sống còn với các khách sạn nói chung và ngành kinh doanh khách sạn, resort nói riêng.
Tái cấu trúc là gì?
Tái cấu trúc khách sạn là một quá trình thay đổi cấu trúc, phương thức vận hành và hoạt động của khách sạn nhằm khắc phục những yếu kém nội tại, tăng cường hiệu quả kinh doanh và tiết kiệm chi phí.
Tái cấu trúc khách sạn có thể bao gồm các khía cạnh như cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nguồn nhân lực, tài chính, bán hàng, tiếp thị, v.v… Có nhiều hình thức tái cấu trúc nhưng trong phạm vi bài viết này và đặc thù của ngành kinh doanh khách sạn, resort, chúng ta sẽ tìm hiểu về tái cấu trúc toàn diện và tái cấu trúc cục bộ.
- Tái cấu trúc toàn diện khách sạn là một quá trình thay đổi toàn bộ các khía cạnh của khách sạn nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí, thích ứng với môi trường thay đổi và cạnh tranh.
- Tái cấu trúc cục bộ khách sạn là quá trình thực hiện các thay đổi trong một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của khách sạn nhằm cải thiện hiệu quả và khả năng cạnh tranh của bộ phận đó. Tái cấu trúc cục bộ khách sạn có thể bao gồm các khía cạnh như tài chính, nhân sự, bán hàng, tiếp thị,…
Những dấu hiệu cho thấy nên cần tái cấu trúc khách sạn và resort
Tái cấu trúc khách sạn thì đây không phải là một công việc dễ dàng. Vậy khi nào thì chủ đầu tư khách sạn, resort phải đưa ra quyết định tái cơ cấu lại khách sạn của mình? Vì nếu làm không tốt thì có thể tới khách sạn đó bị tổn thất hoặc thậm chí phá sản.
Theo kinh nghiệm của HSSC khi khách sạn khách sạn, resort có những dấu hiệu sau đây thì chủ đầu tư phải nghĩ đến kế hoạch tái cấu trúc khách sạn của mình.
- Hiệu quả làm việc giảm: khi chủ đầu tư nhận thấy hiệu quả làm việc của nhân sự trong khách sạn, resort không còn được như kỳ vọng từ cấp quản lý đến nhân viên thì chứng tỏ trong vận hành có vấn đề.
- Không xác định được định hướng: khi kinh doanh không đạt được giá trị cốt lõi ban đầu, ngày càng xa rời định hướng của chủ đầu tư cũng như không biết phải làm gì tiếp theo điều này cũng cho thấy được vấn đề kinh doanh trong khách sạn, resort đang có trục trặc cần phải sửa đổi.
- Không xây dựng được kế hoạch phát triển toàn diện: việc định hướng phát triển là của chủ đầu tư nhưng để có được kế hoạch phát triển tốt thì cần phải có nền tảng kinh doanh tốt, đội ngũ nhân sự có năng lực và nhiệt huyết.
- Cơ cấu tài chính chưa phù hợp: khi đã quyết định kinh doanh một ngành nghề gì đó không chỉ riêng ngành khách sạn, resort, chủ đầu tư nào cũng muốn mang về lợi nhuận cho mình. Thế nhưng, nếu chỉ quá chú trọng vào việc gom lợi nhuận mà không phân bổ lợi nhuận đó hợp lý cho việc phát triển, quảng bá, thúc đẩy nhân viên thì sớm muộn khách sạn đó cũng sẽ sụp đổ.
- Hệ thống quản lý nhân sự kém hiệu quả: bài toán nhân sự luôn là một bài toán khó cho khách sạn, làm sao để quản trị nhân sự tốt, thúc đẩy họ làm việc, giữ chân người có năng lực nhưng cũng không để họ nghĩ mình quá quan trọng mà hạch sách.
- Thiếu nguồn lực chủ chốt: đây cũng là một phần trong việc quản lý nhân sự, khi chủ khách sạn muốn thực hiện một kế hoạch gì đó mà nhìn đi nhìn lại không thấy ai có thể tiếp quản được thì phải làm việc ngay lại với bộ phận nhân sự của mình.
- Không gắn kết được các bộ phận: trong cuộc họp mà chỉ thấy các bộ phận công kích nhau, tranh giành lợi ích, thì khách sạn đó đã đến lúc phải cơ cấu lại, thay đổi từ gốc đến ngọn, nếu không muốn khách sạn đi đến hồi kết một cách nhanh chóng.
Dịch vụ tái cấu trúc khạch sạn, resort của HSSC
Khi khách sạn, resort có những vấn đề kể trên, Chủ đầu tư phân vân lo lắng và không biết phải bắt đầu từ đâu, tái cấu trúc thế nào cho hợp lý đừng lo hãy đến với “Dịch vụ tái cấu trúc của HSSC”.
Với kinh nghiệm của mình, HSSC tự tin đưa cho các chủ đầu tư từng bước đế tái cấu trúc lại khách sạn, resort lấy lại vị thế vốn có và phát triển hơn nữa. Các bước mà HSSC sẽ đồng hành với chủ đầu tư để tái cấu trúc lại khách sạn của mình:
- Phân tích đưa ra giải pháp tổng quát: dựa vào các báo cáo hiện tại, quy trình hoạt động và vận hành thực tế. HSSC sẽ phân tích tìm ra nguyên nhân từ đó giải quyết các lỗ hổng, các thiếu sót, đưa ra giải pháp tổng quát để tái cấu trúc lại khách sạn, resort có thể chỉ là cục bộ hoặc phải tái cấu trúc toàn diện.
- Xây dựng quy trình hoạt động và báo cáo chuyên nghiệp: tư vấn cho chủ đầu tư quy trình hoạt động mới phù hợp với xu thế hiện tại, nắm bắt những thị hiếu mới của khách hàng để tăng khả năng thu hút. Lập các báo cáo cho từng quy trình từng ngày, từng tháng, từng quý để chủ đầu tư có cái nhìn khái quát và chính xác nhất về khách sạn, resort của mình.
- Bộ CIP: xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, nếu bộ cũ đã không còn phù hợp với hiện tại. Thương hiệu cần phải rõ ràng và khi nhìn là có thể nhận ra ngay khách sạn.
- Tư vấn tái đầu tư và xây dựng vốn: dựa trên các báo cáo HSSC sẽ tư vấn cho chủ đầu tư sử dụng dòng vốn như thế nào cho hợp lý, nên đầu tư vào hạng mục nào trước, nên hạn chế đầu tư vào hạng mục nào để có được dòng vốn ổn định và tốt nhất. Đồng thời, HSSC sẽ tư vấn cho chủ đầu tư nên kêu gọi vốn thế nào, xây dựng nguồn vốn phong phú hơn, không bị lệ thuộc vào nguồn cố định.
- Chính sách bán hàng: việc thu hút khách hàng lần đầu có thể rất dễ nhưng để giữ chân họ và ghi ấn tượng sâu sắc để họ tiếp tục đến với khách sạn, resort lần sau lại là một bài toán khó hơn rất nhiều. HSSC sẽ giúp cho chủ đầu tư xây dựng được chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với xu thế hiện tại không đi theo những lối mòn xưa cũ và nhàm chán.
- Lập kế hoạch chiến lược quảng cáo và truyền thông: Khi đã xây dựng nội bộ xong, thì phải để cho khách hàng biết đến khách sạn, resort của mình. Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay việc tìm kiếm là rất dễ dàng, nhưng quan trọng làm sao để tăng khả năng khách hàng tìm kiếm được khách sạn của mình thì lại một bài toán khác. Với HSSC chúng tôi sẽ giải bài toán này cho chủ đầu tư với chi phí hợp lý nhất.
HSSC | HOSPITALITY SOLUTIONS SAIGON CORPORATION
Địa chỉ: 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q. Phú Nhuận,TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 903.718.836 – 090.2623.066 | Email: info@hssc.vn
Website: https://hssc.vn/ | Facebook : HSSC Hospitality | Youtube : HSSC Hospitality