Thực tiễn trong quản lý vận hành khách sạn và những vấn đề nhà đầu tư thường gặp phải
Trong xu thế du lịch Việt Nam đang ngày một phát triển. Nhu cầu về cơ sở lưu trú ngày một tăng cao. Nhiều người – trong đó có cả những chủ đầu tư lớn – nghĩ rằng: Chỉ cần bỏ ra vốn liếng xây dựng một khách sạn tốt là đã có thể thu hút được khách hàng và thu lợi nhuận. Chúng tôi thừa nhận rằng điều đó không hẳn là không đúng. Tuy nhiên, nó chỉ đúng trong nửa đầu của thời kỳ bùng nổ du lịch Việt Nam sau năm 1990. Khi mà, các cơ sở lưu trú không tăng kịp đà tăng trưởng của lượng khách du lịch. Nơi cung không đáp ứng đủ cầu.
Còn với thời điểm hiện nay, khi mà các cơ sở lưu trú trong nước đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn của các tập đoàn khách sạn nước ngoài hay các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài. Sự thành công của một khách sạn không chỉ phụ thuộc vào cơ sở vật chất mà nó còn phụ thuộc rất lớn vào trình độ vận hành.
Trong thực tiễn công tác quản lý vận hành khách sạn hiện tại, có 3 vấn đề lớn mà các chủ đầu tư Việt Nam đang gặp phải.
Vấn đề thứ nhất: Đánh đổi thời gian, tiền bạc và uy tín để lấy kinh nghiệm.
Đó là sai lầm thường gặp nhất với những nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm quản lý nhưng lại tự đứng ra quản lý điều hành toàn bộ hoạt động của dự án khách sạn. Có nhiều chủ đầu tư thành công trong một số lĩnh vực kinh doanh khác và tin rằng mình sẽ có thể áp dụng các công thức thành công đó vào ngành khách sạn thì cũng sẽ tiếp tục thành công. Tuy nhiên, trong thực tế khi va chạm với những thách thức mới, rất nhiều trường hợp các kinh nghiệm cũ đã không thể giúp ích được nhiều trong một môi trường kinh doanh mới.
Khi khách sạn đã đi vào hoạt động, nếu đội ngũ quản lý không đủ kinh nghiệm xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh thì có thể làm mất khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu khách sạn, giảm sút lợi nhuận.
Vấn đề thứ hai: Đội ngũ nhân sự thiếu trình độ chuyên môn.
Một số chủ đầu tư lựa chọn thuê ‘nhân công giá rẻ’ với tư duy giảm chi phí sẽ tăng được lợi nhuận. Và cứ làm ‘nghề sẽ dạy nghề’. Trong ngành dịch vụ khách sạn – cái giá phải trả rất đắt nếu như chúng ta không thỏa mãn được nhu cầu khách hàng. Gần đây có không ít những phản ảnh gay gắt của khách hàng với những nhân viên khách sạn thiếu hẳn cách hành xử chuẩn mực, do chưa được đào tạo bài bản. Khách hàng ngày nay có rất nhiều cách để lây lan ‘sự khó chịu’ hay ‘không hài lòng’ của họ lên các phương tiện mạng xã hội. Để lại đánh giá tiêu cực trên các trang book phòng, trên Google…Việc sử dụng đội ngũ nhân sự thiếu trình độ chuyên môn, thiếu đào tạo bài bản sẽ dẫn đến chất lượng dịch vụ không đảm bảo – từ đó, làm giảm hẳn sức cạnh tranh trên thị trường.
Đầu tư vào con người, theo chúng tôi cũng nên xứng tầm với đầu tư vào cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất của khách sạn đạt 3 sao thì trình độ của đội ngũ nhân sự cũng phải đảm bảo ở mức 3 sao hoặc hơn. Chất lượng phục vụ của khách sạn là sự tổng hòa của cả hai yếu tố vật chất và con người.
Vấn đề thứ ba: Học hỏi và áp dụng một cách máy móc, rập khuôn
Trong các chương trình tư vấn với các nhà đầu tư khách sạn chúng tôi gặp khá nhiều trường hợp chủ khách sạn lựa chọn phương án sao chép mô hình quản lý vận hành của những khách sạn khác, trong đó có rất nhiều mô hình khách sạn hiện đại. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần học hỏi, tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ đầu tư có thể mắc phải các trở ngại nếu chưa cân nhắc kỹ các vấn đề sau:
- Chỉ học được ‘vỏ ngoài’ của mô hình quản lý – nhưng chưa thấu đáo ‘tinh túy’ bên trong
- Chưa cân nhắc nguồn lực của khách sạn ‘mẫu’ so với nguồn lực của khách sạn mình.
- Chưa xem xét các yếu tố SWOT tương ứng của khách sạn so với mô hình mẫu.
Công ty quản lý vận hành khách sạn – lời giải cho những vấn đề hóc búa.
Như chúng ta đã thấy, đối với các nhà đầu tư, những vấn đề chúng tôi nêu ra ở trên đang ngày một bào mòn dần các nguồn lực của khách sạn. Làm giảm hiệu quả kinh doanh, ảnh hưởng đến môi trường du lịch chung của Việt Nam. Vậy giải pháp nào có thể nhanh chóng áp dụng mà có thể đem lại hiệu quả kinh doanh?
Đó chính là công ty quản lý khách sạn.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm, vai trò và cách thức để lựa chọn một công ty quản lý vận hành khách sạn phù hợp.
Công ty quản lý khách sạn là gì?
Công ty quản lý khách sạn (Hospitality management) là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ set up quản lý vận hành các cơ sở lưu trú ( Khách sạn, khu nghỉ dưỡng, condotel, căn hộ dịch vụ…). Công ty quản lý khách sạn được thuê bởi chủ đầu tư, đơn vị sở hữu khách sạn và thay mặt chủ đầu tư vận hành khách sạn sao cho có hiệu quả nhất.
Lựa chọn công ty quản lý khách sạn đem lại lợi ích gì?
Chủ đầu tư có thể hợp tác dưới hình thức thuê cả bộ máy quản lý hay chỉ những phần hành được yêu cầu. Lợi thế của việc thuê công ty quản lý khách sạn đó là chất lượng của những nhà quản lý khách sạn rất tốt, họ có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, thành thạo các kỹ năng và các lĩnh vực chuyên môn. Giúp phác thảo những kế hoạch chiến lược của khách sạn. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành.
Điều gì là quan trọng khi lựa chọn một công ty quản lý khách sạn
Thứ nhất: Đội ngũ vận hành
Điều quan trọng làm nên một đơn vị quản lý vận hành khách sạn hiệu quả chính là yếu tố con người. Công việc chính của dịch vụ quản lý khách sạn là set-up và vận hành. Đội ngũ nhân sự được cung ứng bởi công ty quản lý phải là những người được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp. Điều này đặc biệt quan trọng với nhân sự cấp cao ( GM ). Vì đó là những người sẽ vạch ra các chiến lược, kế hoạch giúp phát triển khách sạn đồng thời giám sát hoạt động của tổ chức vận hành, xử lý các sự cố xảy ra và thay đổi các mô hình phù hợp theo từng diễn biến của thị trường.
Thứ hai: Kinh nghiệm thực tiễn
Yếu tố này, quả thực cũng quan trọng không kém. Chúng ta đều biết rằng một công ty quản lý khách sạn được đánh giá là thành công hay không phụ thuộc vào kết quả thực tiễn chứ không chỉ là các bản kế hoạch trên giấy. Giá trị tư vấn của một công ty có nhiều kinh nghiệm sẽ rất lớn. Vì sao? Vì họ sẽ giúp cho nhà đầu tư:
- Tiết kiệm chi phí vận hành
- Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp.
- Dự phòng các rủi ro có thể gặp phải và phương pháp xử lý.
- Tối ưu lợi nhuận kinh doanh.
….
Thứ ba: Qui trình hoạt động
Đối với những công ty quản lý vận hành chuyên nghiệp. Qui trình hoạt động được chuẩn hóa và mang tính kế thừa. Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp kết hợp với qui trình hoạt động chuẩn hóa và sử dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho khách sạn trên thương trường.
Một số chủ đầu tư khi sử dụng dịch vụ quản lý khách sạn chuyên nghiệp đã phải bất ngờ khi nhìn thấy cách làm việc nhanh và chuẩn xác trong set-up và vận hành. Những nhân sự của công ty vận hành khách sạn hiểu rất rõ và sử dụng thành thục các quy trình làm việc theo hệ thống. Nhờ đó, hiệu suất công việc được nâng cao và tăng được hiệu quả kinh doanh.
Công ty quản lý vận hành khách sạn nên tham gia vào dự án khi nào thì phù hợp?
Đây là câu hỏi phổ biến chúng tôi thường gặp trong các buổi gặp gỡ các nhà đầu tư khách sạn. Để có thể trả lời câu hỏi này một cách thấu đáo thì chúng ta cũng cần xác định rõ dự án đang trong giai đoạn nào.
Lựa chọn tối ưu nhất chính là đơn vị quản lý, vận hành khách sạn được tham gia vào dự án ngay từ khi bắt đầu có ý tưởng. Với vai trò tư vấn và với kiến thức, kinh nghiệm sâu rộng trong ngành. Công ty quản lý khách sạn sẽ giúp chủ đầu tư định hình rất rõ mô hình khách sạn mình sẽ trở thành trong tương lai. Từ mô hình kiến trúc, bố trí công năng, kích thước phòng theo tiêu chuẩn nào, sử dụng các hệ thống nội thất tiên tiến ra sao, định vị khách sạn thuộc phân khúc nào, phối cảnh chung khuôn viên khách sạn hay tạo dấu ấn kiến trúc nhận diện khác biệt…đều phải được tính toán rất kỹ lưỡng.
Vì sao vậy? Vì khi công trình đã xây dựng hoàn thiện thì việc điều chỉnh sẽ rất khó khăn. Hoặc gây ra tổn thất về chi phí và thời gian là rất lớn.
Còn đối với các dự án đã đi vào hoạt động thì tùy vào nhu cầu của nhà đầu tư thì sự xuất hiện của đơn vị quản lý vận hành khách sạn đều có thể đem lại lợi ích tích cực.
Công ty quản lý khách sạn đang ngày càng thể hiện rõ vai trò không thể thiếu trong ngành khách sạn – nhà hàng. Đó là sự bổ khuyết cần thiết và đúng thời điểm, giúp các chủ đầu tư giải quyết được các vấn đề khó khăn, từ đó đưa khách sạn mình phát triển và tạo được lợi thế trên thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về các dịch vụ của công ty quản lý khách sạn chuyên nghiệp HSSC Hospitality. Với đội ngũ chuyên môn cao cấp giàu kinh nghiệm, HSSC đã hỗ trợ nhiều khách sạn, resort, condotel…tại các tỉnh thành của Việt Nam. Tìm hiểu thêm các dự án của chúng tôi tại đây.
Để có thể kết nối với các chuyên gia HSSC Hospitality bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số máy : 0903-71-88-36. HSSC hân hạnh đem đến cho bạn những giải pháp phù hợp nhất.