Tỷ lệ lấp đầy là thước đo phản ánh rõ nhất về kết quả kinh doanh của khách sạn, resort. Đơn vị tư vấn, quản lý, vận hàng HSSC luôn giúp chủ đầu tư tăng tỷ lệ lấp đầy thông qua giải pháp toàn diện.
Thế nào là tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn?
Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn – Hotel occupancy rate được tính dựa trên số lượng phòng có khách trong đêm đó. Tỷ lệ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào các ngày trong tuần và thời điểm trong năm.
Khi khách sạn có càng nhiều khách thì tỷ lệ lấp đầy càng cao. Ngược lại, tỷ lập lấp đầy thấp có nghĩa số phòng có khách thấp.
Cách tính tỷ lệ lấp đầy chính xác
Tỷ lệ lấp đầy phòng = số phòng có khách / tổng số phòng của khách sạn, resort * 100%.
Chủ đầu tư cũng áp dụng công thức trên để tính tỷ lệ lấp đầy của tuần/ tháng/ năm bằng cách tính trung bình số phòng có khách theo tuần/ tháng/ năm.
Việc theo dõi tỷ lệ lấp đầy có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn, resort đang cung cấp cho thị trường du lịch. Đồng thời, cũng đánh giá được hoạt động quảng cáo có phù hợp với khách sạn, resort hay chưa.
Những yếu tố tác động đến tỷ lệ lấp đầy
Tỷ lệ lấp đầy của khách sạn, resort phụ thuộc vào những yếu tố sau:
- Địa điểm: vị trí tọa lạc khách sạn, resort ở những vị trí thuộc thành phố du lịch sẽ luôn thu hút khách hàng bền vững.
- Quy mô khách sạn, resort: tùy theo phân khúc khách hàng và cạnh tranh với đối thủ, chủ đầu tư chọn lựa quy mô dự án phù hợp. Vì điều này sẽ kéo theo những chiến lược sản phẩm, dịch vụ và giá nhằm thu hút khách hàng.
- Mức độ hài lòng của khách hàng: để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, dự án sẽ không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú cơ bản mà cần tạo được chất lượng phù hợp với giá trị mà khách bỏ ra. Ngoài ra, để tăng cạnh tranh, khách sạn, resort luôn cần có những gia tăng giá trị khách hàng.
Thông thường, những khách sạn, resort tọa lạc ở khu vực đắc địa hoặc có những nét đặc biệt sẽ luôn có một mức giá cao hơn so với những nơi cư trú cùng phân khúc những không có điểm nhấn. Khách sạn, resort có vị trí càng tốt thì tỷ lệ lấp đầy càng cao.
Top những cách làm tăng tỷ lệ lấp đầy cho khách sạn
Để khách sạn, resort luôn có tỷ lệ lấp đầy tốt và tăng trưởng theo thời gian, chúng tôi gợi ý những cách sau:
Sử dụng đại lý du lịch trực tuyến (OTA)
OTA là sự kết hợp giữa khách sạn, resort với đại lý du lịch trực tuyến. Mục đích của việc kết hợp này đó là vừa tăng doanh số và cũng là kênh quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Vì khách hàng khi có nhu cầu lưu trú, họ sẽ tìm kiếm trên google thì những OTA luôn có kết quả tìm kiếm thuộc top, khách hàng có thể đặt hoặc tham khảo giá.
Không ít khách hàng so sánh trên nhiều OTA lẫn giá phòng được khách sạn, resort báo trực tiếp. Sau đó họ sẽ chọn nơi có giá tốt và tiện ích khác (hủy phòng, đổi phòng, đổi ngày,…).
Những OTA lớn và uy tín trên thị trường tập trung nhiều khách sạn, resort: Agoda, Ivivu, TripAdvisor, Vntrip, Booking,…
Sử dụng chương trình khuyến mãi và các gói combo
Tưởng chừng như tung khuyến mãi hay các gói combo sẽ ảnh hưởng đến doanh số của khách sạn, resort. Nhưng thực tế lại giúp khách sạn, resort tăng doanh số lên đáng kể cũng như tỷ lệ lấp đầy cao.
Thường những chương trình khuyến mãi thường được sử dụng vào các mùa thấp điểm hoặc giữa tuần là chủ yếu. Tuy nhiên, do hiện tại cạnh tranh cao nên hầu như khuyến mãi luôn có quanh năm.
Nắm bắt sự kiện diễn ra
Địa phương sẽ có lưu lượng khách du lịch đến nếu có những sự kiện diễn ra. Ví dụ: Đà Lạt có Festival Hoa hằng năm hoặc đặc biệt là những concert âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng,… Đây là lúc nên tận dụng để tăng tỷ lệ lấp đầy tối đa.
Ở đây chú ý nội dung tiếp thị sẽ có hai hướng cần triển khai song song đó là truyền thống về sự kiện để tạo nhu cầu dành cho những khách hàng chưa biết đến sự kiện, đồng thời tạo thu hút đến khách hàng đã biết đến sự kiện những đang tìm nơi lưu trú.
Phát triển dịch vụ tiệc cưới
Mở rộng dịch vụ về hướng tổ chức tiệc cưới là cách mà khách sạn, resort tăng tỷ lệ lấp đầy. Gần đây, xu hướng tổ chức tiệc cưới tại nơi khác nơi ở thường ngày đang rất phổ biến ở giới trẻ. Vì thế, mà không nên bỏ qua dịch vụ này.
Ngay cả khi cô dâu chú rể là người địa phương thì họ vẫn cần dịch vụ lưu trú cho bạn bè, thành viên đến dự tiệc cưới. Không có lựa chọn nào hoàn hảo hơn khi nói tổ chức tiệc cưới và nơi khách ở cùng một nơi.
HSSC | HOSPITALITY SOLUTIONS SAIGON CORPORATION
Địa chỉ: 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q. Phú Nhuận,TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: (+84) 903.718.836 – 090.2623.066 | Email: info@hssc.vn
Website: https://hssc.vn/ | Facebook : HSSC Hospitality | Youtube : HSSC Hospitality