(+84) 903-718-836 info@hssc.vn

Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024

Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024
Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024

Trong năm 2024, khách hàng sẽ có những mong muốn và nhu cầu gì khi sử dụng các dịch vụ du lịch, tìm hiểu ngay 6 xu hướng hiện nay trong ngành Nhà hàng – Khách sạn để có thêm thông tin áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé.

1.   Tăng số hóa trải nghiệm khách hàng

Những dịch vụ truyền thống trong ngành du lịch đã nhanh chóng biến đổi thành các dịch vụ hạn chế tiếp xúc, do trong những năm gần xảy ra dịch bệnh buộc phải phong tỏa, giãn cách xã hội dẫn đến phải hạn chế tiếp xúc và gặp gỡ trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, ngành khách sạn phải linh động đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để vừa có thể phục vụ khách hàng vừa hạn chế sự tiếp xúc, tránh lây nhiễm vi rút trong thời gian chống lại đại dịch trên toàn cầu.

Đối diện với việc này, ngành khách sạn đã không ngừng phát triển công nghệ để thích ứng với môi trường hiện nay và bắt kịp những nhu cầu, đổi mới này. Điển hình như khách hàng sẽ sớm được trải nghiệm vào phòng bằng nhận dạng khuôn mặt hoặc vân tay, tương tự như thao tác trên điện thoại thông minh mà chúng ta vẫn sử dụng.

Tại Việt Nam, nhiều khách sạn đã xây dựng các mô hình 4.0, tăng số hóa trải nghiệm của khách hàng do nhận thấy được tầm quan trọng của việc này. Trong đó, SOJO Hotels là khách sạn đầu tiên tại Việt Nam tiên phong trong xu hướng “trò chơi hóa” này, họ tập trung nghiên cứu trải nghiệm của khách du lịch và ứng dụng dần vào chuỗi khách sạn của họ.

Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024
Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024

2.   Cá nhân hóa trải nghiệm

Cá nhân hóa là xu hướng ngày càng phát triển mạnh hơn qua từng năm nhằm cải tiến sự trải nghiệm của khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ. Bằng cách này, các khách sạn có thể sử dụng dữ liệu khách hạn để tạo nên các chương trình, ưu đãi được thiết kế riêng cho khách hàng của họ vừa tăng tính chuyên nghiệp vừa tạo sự thú vị, hấp dẫn cho cả khách hiện tại lẫn khách tiềm năng.

Theo báo cáo thường niên của KPMG, Vinpearl đạt thứ hạng cao nhất về “Trải nghiệm Khách hàng xuất sắc nhất năm 2021” trong lĩnh vực du lịch và khách sạn và top 3 trong 10 thương hiệu khách sạn trên toàn quốc.

Một số nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị qua email có thể kể đến Revinate, MailerLite, Active Campaign, ConvertKit hoặc Mailchimp, các nhà cung cấp này thông qua tiếp thị bằng email đã được cá nhân hóa, giúp các khách sạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng, cụ thể hóa thông tin đến từng khách hàng. Với hình thức tiếp thị này khách sạn có thể quản lý được dữ liệu của khách hàng, thêm tên khách hàng vào email khi gửi lời chào, điều chỉnh các ưu đãi, cung cấp dịch vụ tương ứng như những lần lưu trú trước.

Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024
Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024

3.   Xu hướng du lịch một mình

Xu hướng du lịch 1 mình ngày càng tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, đa phần họ muốn tìm sự tự do và trải nghiệm hành trình theo cách mà họ muốn sau khi trải qua thời gian giãn cách, phong tỏa. Mỗi du khách du lịch 1 mình đều có những nhu cầu khá riêng biệt, người muốn được không gian riêng tư, không bị làm phiền bởi người đồng hành hay họ muốn dành khoảng thời gian đó để thư giãn, xả stress, một số khác lại muốn thông qua chuyến đi để tìm được người bạn đời của mình.

Trải nghiệm du lịch một mình

5 dấu hiệu có thể nhận biết cho sự định hình du lịch một mình trong thời đại 4.0 thông qua cách nhìn nhận của các nhà quan sát.

  • Xu hướng du lịch xã hội (social tourism) dành cho các khách hàng có hạn chế về thu nhập có cơ hội trải nghiệm du lịch mà không phụ thuộc vào các công ty dịch vụ du lịch
  • Du khách có xu hướng tự muốn quyết định về chuyến hành trình của mình thông qua việc khai thác các công cụ trực tuyến
  • Lời mời gọi hấp dẫn từ các du khách đã từng trải nghiệm sau đó đăng lên các trang mạng xã hội sẽ được tin tưởng hơn là các công ty du lịch quảng cáo, làm người du lịch bị thu hút và càng muốn trải nghiệm một mình
  • Các dịch vụ đi kèm phát triển mạnh mẽ trong khu vực du lịch làm tăng sự thoải mái và chủ động khi du lịch tự túc như các ứng dụng đặt xe giá rẻ Grab, Be hay các ứng dụng đặt phòng, thuê căn hộ như Airbnb.
  • Môi trường trực tuyến được đáp ứng tối đa nhờ siêu dữ liệu (metadata) giúp du khách tự phục vụ các nhu cầu của chính mình (self-service)

4.   Đáp ứng nhu cầu toàn diện về sức khỏe và trải nghiệm

Trong thời gian đại dịch, ngành y tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đóng vai trò vô cùng quan trọng, ngoài các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để giúp khách hàng chống lại vi rút  của ngành y tế thì lĩnh vực chăm sóc sức khỏe càng phát triển mạnh mẽ hơn để tăng nhu cầu cung cấp toàn diện cho sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần.

Sau khi đại dịch diễn ra các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch càng siết chặt các tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh trong việc cung cấp dịch vụ của mình. Điển hình nhất là các điểm dịch vụ này luôn coi trọng việc sát khuẩn và chuẩn bị sẵn nước rửa tay và cồn sát khuẩn khi ra vào cửa hàng hoặc ở phòng tiếp khách, gia tăng việc xịt khuẩn ở các nơi công cộng, luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc giữa hai hoặc nhiều người với nhau,…Những hoạt động trên góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho du khách khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Để ngăn ngừa sự quay lại của đại dịch từng cá nhân phải biết cách ngăn ngừa dịch tễ, có khả năng tự chăm sóc và bảo vệ chính mình. Sau thời gian bị phong tỏa và giãn cách xã hội mọi người đặt biệt quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và gia tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với mức chi trả phù hợp của bản thân. Trong đó, việc lựa chọn các khách sạn có dịch vụ spa để được phục vụ thư giãn cơ thể, phục hồi sức khỏe và tin thần. Nhu cầu được chuyên gia tư vấn, chuẩn đoán sức khỏe và lên kế hoạch điều trị bằng các công nghệ mới cũng không ngừng tăng mạnh.

5.   Tính bền vững

Áp dụng tính bền vững trong kinh doanh được xem là xu hướng trong năm nay và có thể tiếp diễn trong tương lai, đặc biệt là trong ngành khách sạn mà các cấp quản lý khách sạn luôn cân nhắc để đảm bảo về mặt sinh thái và bảo vệ môi trường.

Có thể cụ thể hóa bằng một số hành động như giảm sử dụng nhựa một lần, sử dụng giấy hợp lý, tránh lãng phí thực phẩm, quan tâm đến tiêu thụ năng lượng như sử dụng đèn thông minh, gia tăng thực đơn chay và thuần chay trong bữa ăn,…

Những khách sạn áp dụng các mô hình bền vững, thân thiện với môi trường càng được các khách hàng yêu mến và trân trọng trong lòng khách hàng. Một số hoạt động điển hình mà các khách sạn tại Hội An đã triển khai để đảm bảo tính bền vững như để hưởng ứng giờ trái đất khách sạn Hotel Royal Mgallery by Sofitel đã tắt đèn trong thời gian diễn ra giờ trái đất, đạp xe bảo vệ môi trường. Khách sạn Soap for Hop tái sử dụng xà phòng và dùng các sản phẩm làm từ thiên nhiên làm quà tặng cho khách,…Chính những hành động trên cho thấy rằng nhận thức bảo vệ môi trường trong từng cá nhân, từng doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.Vì thế, xu hướng quay về với thiên nhiên cũng chính là xu hướng rất được yêu thích và quan tâm trong những năm gần đây và chắc hẳn rằng đầy cũng là một xu hướng trong tương lai vì đa phần du khách đều nhận thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.

6.    Gia tăng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường

Các doanh nghiệp du lịch đang chuyển đổi dần các trải nghiệm du lịch của họ thành Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) khi hai công nghệ này hiện đang rất thành công. Du khách có thể trải nghiệm trước hình ảnh nơi họ muốn du lịch trước khi đăng ký kỳ nghỉ của họ, do đó các khách sạn có nhiều cơ hội hơn trong việc gia tăng lượng khách hàng của mình như các tour du lịch ảo, tạo ra môi trường du lịch kỹ thuật số, một xu hướng dự kiến sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai.

Thông qua việc xem trực tuyến qua các ứng dụng thế giới ảo, khách hàng được trải nghiệm nội thất của nhà hàng và khách sạn, ngắm nhìn trước cảnh quan của các điểm du lịch ngoài trời tại nhà của họ. Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VA) chắc hẳn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như sẽ là một trong những xu hướng đột phá trong những năm tiếp theo

Một ứng dụng công nghệ khác cũng rất được du khách thích thú là thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR), ứng dụng này mô phỏng toàn bộ các trải nghiệm thực tế thực kết hợp các yếu tố ảo. Khi trải nghiệm dịch vụ này các du khách có thể tìm hiểu trước về khu vực mình đang khám phá như lịch sử các địa danh, địa điểm vui chơi, ăn uống và muôn vàn các thông tin hữu ích cho phép du khách tìm hiểu. Bên cạnh đó, còn có thể thông qua ứng dụng để xem các bản đồ ảo.

Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024
Top 6 xu hướng nổi trội ngành Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2024

HSSC | HOSPITALITY SOLUTIONS SAIGON CORPORATION

Địa chỉ: 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q. Phú Nhuận,TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: (+84) 903.718.836 – 090.2623.066 | Email: info@hssc.vn

Website: https://hssc.vn/ | Facebook : HSSC Hospitality | Youtube : HSSC Hospitality

Bài viết liên quan

Xin chào bạn

Chưa tới 30 giây điền thông tin để xem slides giới thiệu tổng quan về chúng tôi nhé!