(+84) 903-718-836 info@hssc.vn

Những yếu tố pháp lý quan trọng trong setup khách sạn

Để đưa một dự án khách sạn, resort, bất động sản nghỉ dưỡng nói chung trước khi đi vào khai thác kinh doanh, quản lý vận hành, chủ đầu tư dự án cần chuẩn bị những giấy phép gì? Hãy cùng HSSC Hospitality tìm hiểu nhé.

1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản ghi nhận những thông tin cơ bản về đăng ký thành lập doanh nghiệp. Giấy phép này cho phép các doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh, được cấp khi khách sạn đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo những quy định của pháp luật hiện hành. Tuỳ vào nhu cầu, định hướng phát triển dự án của chủ đầu tư trong nước mà sẽ có các yêu cầu về tiêu chuẩn khác nhau theo quy định của Tổng Cục Du lịch Việt Nam (TCVN).

Tư vấn pháp lý vận hành
Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chủ đầu tư sẽ dễ dàng có được giấy phép kinh doanh khách sạn.

 

2. Giấy chứng nhận an ninh trật tự

Giấy chứng nhận an ninh trật tự cho khách sạn là điều mà các chủ đầu tư cần đặc biệt lưu ý. Thực hiện đầy đủ giấy phép ANTT mang đến những lợi ích cho các chủ đầu tư trong quá trình hoạt động kinh doanh như :

  • Chứng thực được hoạt động kinh doanh khách sạn của doanh nghiệp là hợp pháp, được pháp luật nhà nước cho phép và bảo vệ khỏi những đối tượng hoặc nguy cơ xấu.
  • Tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và nhà nước giám sát, đảm bảo các điều kiện về an toàn và giữ gìn trật tự.
  • Tạo sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn.

3. Giấy phép đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy

Khách sạn là nơi tập trung đông người, do đó để đảm bảo an toàn cho du khách khi lưu trú, chủ đầu tư cần đảm bảo phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định. Để có thể xin được giấy phép này, chủ đầu tư cần đảm bảo những điều kiện sau về phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh khách sạn:

  • Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm của khách sạn.
  • Phân công nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở
  • Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện; thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn
  • Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.
  • Có phương án chữa cháy, thoát nạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
  • Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện cứu người phù hợp, đảm về số lượng, chất lượng theo quy định của Bộ Công an.
  • Có văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Công an
  • Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành cần đăng ký, tập huấn thường xuyên cho nhân viên khách sạn tham gia lớp phòng cháy chữa cháy.

Tư vấn pháp lý vận hành khách sạn
Hệ thống phòng cháy chữa cháy trong khách sạn.

 

4. Giấy cam kết bảo vệ môi trường

Hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn ngày một nhiều gây ảnh hưởng đến công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Việc đảm bảo an toàn cho môi trường tự nhiên trong lĩnh vực này được quan tâm hàng đầu.

Tại nhiều cơ sở, việc quản lý xử lý chất thải chưa đảm bảo quy định đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn dòng chảy thoát nước như: nước thải vào rãnh thoát nước khu dân cư, gây nên tình trạng bị váng mỡ làm tắc nghẽn dòng chảy và gây mùi khó chịu,…Vì thế giấy phép cam kết bảo vệ môi trường là hồ sơ pháp lý ràng buộc trách nhiệm giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và cộng đồng.

Tư vấn pháp lý vận hành khách sạn
Khách sạn hướng đến sử dụng những vật dụng với chất liệu thân thiện môi trường.

 

5. Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có giá trị đảm bảo rằng cơ sở lưu trú đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định, đồng thời thể hiện cam kết của chủ đầu tư về chất lượng thực phẩm do khách sạn cung cấp. Luôn giữ vệ sinh an toàn thực phẩm giúp đề phòng ngộ độc, dị ứng, kiểm soát những rủi ro khi ăn uống.

Vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đảm bảo từ khâu nhập hàng, các thực phẩm cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, có giấy chứng nhận, giấy kiểm dịch. Đồng thời, các khâu chế biến, dụng cụ chế biến, phương pháp chế biến cũng cần được đảm bảo, nhiệt độ và cách bảo quản thực phẩm cũng quan trọng không kém.

Để được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện bắt buộc tại các khu vực trong khách sạn phải được bảo đảm vệ sinh theo tiêu chuẩn như sau:

  • Khu vực bếp, chế biến thực phẩm và khu phục vụ khách phải riêng biệt.
  • Nguồn cung cấp thực phẩm phải có giấy chứng nhận xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Cơ sở chế biến, thiết bị dụ cụ phải được đảm bảo các yêu cầu vệ sinh theo quy định.
  • Nhân viên phục vụ phải được khám sức khỏe, có giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức về VSATTP và bảo đảm thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.
  • Phòng ăn, bàn ghế phải được thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước vệ sinh và bồn rửa tay, có tủ lưu nghiệm thức ăn trong 24h.

 

Tư vấn pháp lý vận hành khách sạn
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giúp nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

6. Giấy đăng kí xếp hạng sao khách sạn

Sau khi có đầy đủ các giấy phép trên, chủ đầu tư có thể tự nguyện đăng kí xếp hạng sao cho khách sạn với cơ quan quản lý du lịch, giấy phép này không còn là bắt buộc như trước. Hạng sao như là một minh chứng cho đẳng cấp, chất lượng dịch vụ hay sự hài lòng của khách hàng đối với một cơ sở lưu trú du lịch. Phân cấp xếp hạng khách sạn từ 1-5 sao được đánh giá dựa trên những yêu cầu: Vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ, dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ, vệ sinh.

Tư vấn pháp lý vận hành khách sạn
Đăng ký xếp hạng sao không còn là bắt buộc kể từ năm 2017.

 

Các thủ tục cũng như pháp lý vận hành khách sạn tương đối khó khăn và phức tạp đối với các chủ đầu tư lần đầu tiên kinh doanh khách sạn. Nếu các chủ đầu tư còn đang băn khoăn về những hồ sơ và thủ tục liên quan, đừng ngần ngại liên hệ với HSSC Hospitality qua số hotline 0903-71-88-36 để được tư vấn và hỗ trợ.

HSSC | HOSPITALITY SOLUTIONS SAIGON CORPORATION

Địa chỉ: 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q. Phú Nhuận,TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: (+84) 903.718.836 – 090.2623.066 | Email: info@hssc.vn

Website: https://hssc.vn/ | Facebook : HSSC Hospitality | Youtube : HSSC Hospitality

 

Bài viết liên quan

Xin chào bạn

Chưa tới 30 giây điền thông tin để xem slides giới thiệu tổng quan về chúng tôi nhé!