(+84) 903-718-836 info@hssc.vn

CÁC LOẠI HÌNH KINH DOANH KHÁCH SẠN PHỔ BIẾN NHẤT

Đâu là mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất?

Được mệnh danh là ngành “công nghiệp không khói” và mang lại lợi nhuận cao nên kinh doanh khách sạn nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung luôn hấp dẫn giới đầu tư. Trong giai đoạn du lịch mở cửa trở lại sau đại dịch cùng giá bất động sản tốt, kinh doanh khách sạn ở Việt Nam đang thu hút nhiều nguồn đầu tư.

Mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất
Mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất

Mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư đang nỗ lực “phủ sóng” trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn đến từ thời cơ giá bất động sản tốt và thị trường du lịch phục hồi cũng như thấy được làn sóng du lịch tăng mạnh. Cụ thể, Klook – Nền tảng đặt dịch vụ du lịch đã chứng kiến nhu cầu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam “tăng trưởng theo cấp số nhân”. Việc mảng du lịch quốc tế hồi phục nói riêng cũng là động lực để kinh doanh khách sạn khởi sắc ở Việt Nam. 

Thấy được tiềm năng dài hạn, các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư với kỳ vọng sẽ tạo bước nhảy vọt trong kinh doanh và tạo khoảng cách đối các đối thủ cạnh tranh. Để đảm bảo tỷ lệ thành công, nhà đầu tư không thể bỏ qua bước đầu tiên về tìm hiểu mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến tại Việt Nam.

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn là hình thức cung cấp dịch vụ lưu trú cũng như các dịch vụ ăn uống, giải trí, thư giãn, tiện ích khác tại điểm du lịch nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận. 

Condotel và khách sạn là hai mô hình kinh doanh hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên việc đầu tư bất động sản không đơn giản chỉ là bỏ ra một số tiền lớn mà còn cần am hiểu thị trường, có chiến lược kinh doanh tốt và kinh nghiệm đầu tư, quản lý và vận hành bất động sản nghỉ dưỡng. 

Các loại hình khách sạn phổ biến tại Việt Nam

Để phân loại mô hình khách sạn, người ta dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau. Tại Việt Nam, khách sạn được phân loại theo các mô hình sau:

1. Phân loại mô hình khách sạn theo quy mô:

Căn cứ theo số phòng mà khách sạn sẽ được xếp vào trong các quy mô: nhỏ, vừa, lớn và Mega. Cụ thể như sau:

  • Số phòng từ 1 đến 150: khách sạn nhỏ. 
  • Số phòng từ 151 đến 400: khách sạn vừa.
  • Số phòng từ 401 đến 1500: khách sạn lớn.
  • Số phòng trên 1500: khách sạn mega.

Hiện tại, khách sạn Premier Havana Nha Trang là khách sạn có quy mô lớn nhất Việt Nam với 1.260 phòng, cao 41 tầng tọa lạc trên đường Trần Phú, Nha Trang.

Mô hình kinh doanh khách sạn

2. Phân loại theo tính chất đặc thù

Ngoài phân loại theo quy mô thì chủ đầu tư có thể dựa vào phân khúc khách hàng để phân loại theo tính chất đặc thù. Chi tiết như sau:

  • Khách sạn thương mại (Commercial hotel): Đây là loại hình khách sạn dành cho doanh nhân đi công tác hoặc khách du lịch lưu trú trong thời gian ngắn.
  • Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel): Loại hình khách sạn dành cho nhóm khách hàng có mục đích nghỉ dưỡng, thư giãn, nghỉ ngơi. Vị trí của Resort hotel được xây dựng ở khu vực gần gũi thiên nhiên như chạy dọc bờ viên, núi rừng,…
  • Khách sạn sân bay (Airport hotel): đúng với tên gọi thì khách sạn nằm gần khu vực sân bay, dành cho những phi hành đoàn hoặc khách cư trú để chờ quá cảnh, chuyến vay với thời gian lưu trú cực ngắn. 
  • Khách sạn sòng bạc (Casino hotel): Đây là loại hình khách sạn phải nói là hướng đến khách hàng có nhu cầu vui chơi giải trí bằng hình thức chơi bài. Ở đây không chỉ có không gian được bày trí với nội thất cao cấp mà còn được trang bị đầy đủ loại hình dịch vụ sòng bạc để đáp ứng nhu cầu người chơi. Thời gian lưu trú của khách cũng không quá nhiều ngày.
  • Khách sạn bình dân (Hostel): khách sạn này có quy mô nhỏ, thường được khách phượt, du lịch bình ân hoặc người cầu ở ngắn hạn chọn lựa để lưu trú. Phòng tại khách sạn bình dân được trang bị cơ bản phù hợp với giá thuê rẻ. Loại hình khách sạn này thường tập trung nhiều ở khu vực nhà xe, bến tàu, chợ,… 
  • Khách sạn nổi (Floating hotel): Đây là mô hình khách sạn xuất hiện tại khu vực Vịnh Hạ Long hoặc ở các thành phố biển. Đây là loại hình lưu trú trên những tàu thuyền lớn với nội thất, kiến trúc như một khách sạn trên đất liền với nhiều dịch vụ tiện ích khác ngoài lưu trú như: ăn uống, vui chơi, làm đẹp, giải trí,… Các khách sạn nổi sẽ di chuyển từ vùng này sang vùng khác hoặc liên quốc gia.
  • Khách sạn căn hộ (Condotel/ Residences/ Serviced Apartment): được kinh doanh như hình thức khách sạn nhưng khách sạn căn hộ được bố trí với nhiều phòng chức năng như: nhà tắm, nhà bếp, phòng khách,… Đối tượng khách hàng mục tiêu của loại hình này là nhóm bạn bè, gia đình hoặc những khách có thời gian lưu trú dài hạn.
Mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả
Mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả

3. Phân loại theo chuẩn sao

Phân loại khách sạn theo “Sao” là một trong những cách quen thuộc nhất đối với khách hàng. Sao càng nhiều thì đồng nghĩa với việc sự tiện nghi, sang trọng, dịch vụ càng cao cấp hơn. Số “Sao” cũng được ngầm hiểu cho mức độ tài chính mà khách hàng có sẵn lòng bỏ ra để lưu trú hay không.

Hiện tại, khách sạn được phân loại từ 1 đến 5 sao. Trên thế giới cũng có nhiều khách sạn vượt 5 sao đạt 6 sao những số đó không nhiều.

Các tiêu chí cơ bản để xếp loại sao cho khách sạn:

  • Khách sạn có 100% phòng nghỉ có phòng tắm, tivi, quạt, dầu gội,… kèm dịch vụ dọn phòng hàng ngày: được xếp hạng 1 sao.
  • Khách sạn có buffet sáng, internet, đèn đọc sách cạnh giường ngủ, được trang trị các dụng cụ vệ sinh như kem đánh răng, bàn chải, cạo râu…: được xếp hạng 2 sao.
  • Khách sạn có Lễ tân nhận điện thoại 24/7, nhân viên biết ngoại ngữ, có các dịch vụ theo yêu cầu: được xếp hạng 3 sao.
  • Khách sạn có quầy bar mini, dịch vụ đồ uống, áo choàng tắm,…: được xếp hạng 4 sao.
  • Khách sạn có dịch vụ cao cấp, nhân viên giữ hành lý, chào đón du khách bằng hoa và quà, dịch vụ đồ uống,…: được xếp hạng 5 sao.

Việc thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:

  • Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;
  • Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.

Trong mỗi cơ hội đầu tư luôn tồn tại những thách thức và rủi ro mà chủ đầu tư cần lường trước. Thị trường kinh doanh khách sạn được ví như “chiếc bánh thơm” thì đồng nghĩa với việc tồn tại sự cạnh tránh khốc liệt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư khách sạn cũng cần kế hoạch nguồn vốn lâu dài và chiến lược quản lý, vận hành hiệu quả. Vì thế, mỗi chủ đầu tư luôn cần những đội ngũ am hiểu thị trường, nắm bắt rõ đối thủ cạnh tranh để tạo sự khác biệt hoặc nắm bắt cơ hội phát triển mới và đồng hành với chủ đầu tư trong việc quản lý khách sạn trong từng giai đoạn.

Mô hình kinh doanh khách sạn hiệu quả

Với những khó khăn mà nhà đầu tư đối mặt khi kinh doanh khách sạn, HSSC cung cấp dịch vụ và giải pháp toàn diện để giúp chủ đầu tư đạt kết quả tốt nhất.

Đọc thêm nhiều bài viết: tại đây

Bài viết liên quan

Xin chào bạn

Chưa tới 30 giây điền thông tin để xem slides giới thiệu tổng quan về chúng tôi nhé!