(+84) 903-718-836 info@hssc.vn

Quản lý khách sạn như thế nào là tốt?

Cách nào để quản lý khách sạn tốt hơn? Có khó không trong việc quản lý khách sạn, cần học hỏi hoặc tìm hiểu thêm những gì? Những câu hỏi này chắc hẳn khi vận hành khách sạn nhiều người phải tìm được câu trả lời sao cho thỏa đáng nhất. Những chia sẻ dưới đây phần nào sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho những ai vận hành khách sạn nắm bắt được nên làm gì và học gì để nâng cao khả năng vận hành của mình được tốt hơn.

Ngoài những công việc cần thiết chuẩn bị trước khi bắt đầu kinh doanh khách sạn thì quản lý hay quản trị khách sạn là công việc quan trọng không kém, việc này đảm bảo hoạt động của khách sạn được hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Để hỗ trợ công việc quản lý tốt nhất cần sự hỗ trợ đi kèm của hệ thống như bộ phận nhân sự, các phần mềm quản lý phụ trợ đồng thời người đảm nhiệm vị trí này phải thiết lập các quy  trình, quy tắc với từng bộ phận và luôn theo dõi để đưa ra các chiến lược kinh doanh và phát triển cơ chế vận hành phù hợp nhất.

Quản lý khách sạn như thế nào là tốt?
Quản lý khách sạn như thế nào là tốt?

Làm thế nào để quản lý hệ thống khách sạn được tốt nhất?

Hệ thống của khách sạn gồm nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất có thể liệt kê như: nhân sự, bán phòng, đối tác, thu chi và chiến lược dài hạn. Tùy vào quy mô mà đưa ra các các vận hành khác nhau cho từng khách sạn.

Khai thác và tối ưu không gian phòng

Để vận hành khách sạn được hiểu quả nhất cần tận dụng tối đa nguồn thu chính là bán phòng, bên cạnh đó là khai thác không gian. Tuy việc khai thác không gian là nguồn thu phụ trợ và hơi bị động nhưng khi biết cách vận hành linh hoạt và tận dụng tốt sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn.

Cách để bán phòng hiệu quả chúng ta cần biết khai thác công suất phòng, luôn phân tích, đánh giá, đo lường để cải thiện hiệu suất mang lại của từng phòng trong khách sạn, nhằm mang lại lợi ích cao nhất có thể đạt được cho khách sạn.

Trước khi khai thác không gian khách sạn hiệu quả cần xác định được lợi thế mà vị trí khách sạn đó mang lại. Nếu khách sạn ở các địa điểm du lịch, tham quan, có biển, … thì có thể bán nước, đồ lưu niệm, vé tham quan, vé tour, cho thuê xe,…. Mặc khác, nếu khách sạn ở trung tâm thành phố, đông dân cư qua lại thì khách sạn có thể bán thêm thức ăn nhanh, nước giải khát,…

Để giữ chân khách hàng quay trở lại cũng như giới thiệu cho bạn bè, người thân đến thì ngoài việc tập trung vào kinh doanh cần gia tăng thêm trải nghiệm của khách hàng, mang lại không gian hấp dẫn, thu hút du khách, làm họ hào hứng chia sẻ rộng rãi đến mọi người.

Kiểm soát chặt chẽ thu, chi, tránh tình trạng thất thoát

Nếu việc kiểm soát tốt nguồn thu không tốt, không hiểu quả, thường để thất thoát, thâm hụt tiền thì doanh du dù cao vẫn không đem lại lợi nhuận tối ưu cho khách sạn.

Bộ phận kế toán cần xác định được hoạt động  kinh doanh nào của khách sạn mang lại doanh thu, hoạt động nào đang thâm hụt, thất thoát, hoạt động  kinh doanh đang diễn ra như thế nào. Để làm được việc này khách sạn cần xây dựng quy trình về biến động thu, chi theo từng mốc thời gian cố định (ngày, tuần, tháng, quý,…) để kiểm soát doanh thu được tối ưu, chi tiết và hiệu quả nhất.

Do đó, người quản lý cần theo dõi sát sao từng thời điểm, từng hạng mục trong khách sạn để đánh giá được hạng mục nào mang lại doanh thu cao, sinh lời tốt và đẩy mạnh hơn, hạng mục nào nên giảm thiểu, hạn chế phát triển để tránh tình trạng bị thua lỗ.

Ví dụ: Mùa hè là mùa sinh viên thường rủ nhau đi du lịch, họ cần không gian to, trẻ trung, vì vậy khách sạn có thể cải tạo, trang trí lại không gian phòng thành dạng  phòng dorm (là 1 kiểu phòng ở tập thể, dạng kí túc xá); ngược lại vào mùa đông sẽ ít khách hơn và du khách ngại di chuyển xa do thời tiết không tốt, nên khách sạn cần giảm bớt tour, tăng xe trung chuyển để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các du khách.

Dự đoán xu hướng để chiếm ưu thế

Yếu tố quan trọng nhất trong quản lý khách sạn là tầm nhìn chiến lược, đoán đầu xu hướng, dự báo rủi ro, nếu nắm bắt và kiểm soát tốt các yếu tố trong việc quản lý khách sạn sẽ tốt và hiệu quả cao hơn rất nhiều. Đây là cách để khách soạn kịp chuẩn bị, dẫn đầu xu hướng trong tương lai gần cũng như khắc phục, cải tiến và điều chỉnh những chiến lược không hiệu quả trước đó.

Các phương pháp để người quản lý khách sạn có thể dự đoán tốt xu hướng như:

  • Xem xét lại lịch sử: Dự đoán xu hướng trong tương lai bằng cách xem lại lượt đặt phòng và biến động doanh thu trong quá khứ để xem xét sự trùng lặp trong thời gian tới
  • Theo dòng sự kiện: Các sự kiện lớn như Giáng Sinh, Lễ, Tết,… đều có thể dự đoán được để chuẩn bị, trang trí cho khách sạn. Các sự kiện đột xuất như bóng đá, cuộc thi,… không nên dự đoán vì khó nắm bắt được tình hình, thường không chính xác và không kịp để chuẩn bị phục vụ du khách.
  • Phân tích đối thủ và xu hướng thị trường: Phân tích theo phạm vị hẹp thì có thể xem xét như xung quanh có thêm homestay hay khu du lịch mới nào không; Phân tích ở phạm vi rộng hơn có thể kể như tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tiêm 2 mũi vacxin trở lên được cấp phép hộ chiếu,… mọi biến động của thị trường đều có thể trở thành nhu cầu và trực tiếp tác động đến việc vận hành và tình hình kinh doanh khách sạn mà bạn đang quản lý.
  • Tổng hợp dữ liệu từ các bộ phận: Sự thay đổi trong nhu cầu đặt phòng và sử dụng dịch vụ của khách hàng thường được lễ tân nhận biết sớm nhất do thường xuyên tiếp xúc với khách đặt phòng. Các bộ phận khác như bảo vệ, phục vụ, dọn phòng,… đều có thể có những nhận định của riêng mình, dự báo theo hiểu biết và chuyên môn mà mình thực hiện. Do đó, người vận hành cần thu thập thông tin từ mọi bộ phận, phân tích và tối ưu dữ liệu để đảm bảo đưa ra các dự báo sắp tới phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của thị trường cũng như mong muốn của khách hàng.

Hợp tác với các đối tác liên quan để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn, chủ động hơn

Khách sạn nên xác định đối tác nào là quan trọng để tiến hành liên kết, tăng nguồn lực vận hành vững mạnh hơn, không những giúp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng còn giúp tăng độ uy tín và độ tin cậy của khách sạn.

Để đáp ứng tốt hơn những nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng, khách sạn nên xác định các đối tác quan trọng của mình để nâng cao nguồn lực vận hành.

Các đối tác mà khách sạn nên chú ý như:

  • Dịch vụ đặt phòng trực tuyến (kênh OTA): Kênh bán phòng trực tuyến này ngày càng phổ biến giúp kết nối với khách hàng, mang lại nhiều khách hàng cho khách sạn thông qua việc booking (đặt phòng) trên kênh, qua đó giúp khách sạn tăng doanh số.
  • Dịch vụ cho thuê xe, taxi: Hợp tác với đơn vị này giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm, an toàn và hài lòng với khách sạn của bạn. Mặc khác cũng giúp đơn vị thuê xe này có thêm khách hàng.
  • Chuỗi cung ứng: Để đảm bảo chất lượng phục vụ từ trải nghiệm đến chất lượng dịch vụ, các nguyên liệu nấu ăn, đồ dùng sử dụng trong khách sạn cũng phải đảm bảo không ngắt quãng, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Để đảm bảo khách sạn luôn vận hành trong tình trạng chủ động, việc hợp tác, xây dựng mối quan hệ với các đối tác luôn phải được coi trọng. Các đối tác này hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề bên ngoài như dịch vụ, ăn uống, đặt phòng để giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

HSSC | HOSPITALITY SOLUTIONS SAIGON CORPORATION

Địa chỉ: 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q. Phú Nhuận,TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: (+84) 903.718.836 – 090.2623.066 | Email: info@hssc.vn

Website: https://hssc.vn/ | Facebook : HSSC Hospitality | Youtube : HSSC Hospitality

Bài viết liên quan

Xin chào bạn

Chưa tới 30 giây điền thông tin để xem slides giới thiệu tổng quan về chúng tôi nhé!