“Một chiếc thuyền có thành công đi đúng hướng hay không thì phải cần có một thuyền trưởng giỏi”. Việc phát triển một dự án khách sạn thành công phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của nhà quản lý điều hành. Khả năng thích ứng, đối mặt và chấp nhận rủi ro, thách thức là điều quan trọng cần phải có ở mỗi nhà quản lý khách sạn.
Ngoài việc nắm bắt những xu hướng kinh doanh mới, nhà quản lý phải luôn tư duy những chiến lược độc đáo để thu hút được nhiều khách hàng và tối ưu bài toán quản lý kinh doanh, qua đó đem lại lợi nhuận tốt cho khách sạn.
Trở thành một nhà quản lý khách sạn là một điều không phải dễ, bạn cần phải thực hiện rất nhiều công đoạn một cách chỉn chu để tạo ra những dịch vụ tốt nhất. Dưới đây là những chiêm nghiệm về các kỹ năng hình thành nên một nhà quản lý khách sạn hiện đại. Mời bạn cùng theo dõi.
Quản lý khách sạn là ai?
Quản lý khách sạn (Hotel Management) là người đứng ra tổ chức, quản lý tất cả những hoạt động của khách sạn. Người quản lý khách sạn sẽ thiết lập nên những các quy tắc quản lý từng bộ phận khác nhau của khách sạn: từ công việc lễ tân, phòng nghỉ đến ẩm thực, sự kiện,…
Bên cạnh đó, một nhà quản lý cũng cần phải thường xuyên cập nhật các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi ngân sách liên quan đến các hoạt động của khách sạn…Làm việc thường xuyên với các phòng ban, đảm bảo cho hệ thống được vận hành trơn tru và hiệu quả.
Những điều làm nên một nhà quản lý khách sạn hiện đại thành công
Để trở thành nhân vật đứng đầu tài năng trong ngành công nghiệp khách sạn này. Nhà quản lý không những cần nắm vững mà còn phải thường xuyên trau dồi các kỹ năng quan trọng giúp cho công việc được thuận lợi và kinh doanh ngày một phát triển hơn.
Có kiến thức sâu rộng về văn hóa – xã hội
Điều quan trọng khi trở thành một nhà quản lý thực thụ, bạn cần phải có nguồn am hiểu sâu rộng về rất nhiều lĩnh vực, trong đó có thể kể đến như: văn hóa, ẩm thực, phong tục, tập quán cũng như truyền thống và con người,… không chỉ của Việt Nam mà còn với rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Việc này có liên quan rất lớn đến lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu của khách sạn.
Một khi bạn có cho mình những hiểu biết sâu rộng này, bạn mới có thể tự tin tiếp đón du khách và nắm chắc được tâm lý, nhu cầu của khách hàng mục tiêu, từ đó lựa chọn cách thức phục vụ phù hợp nhất.
Tự tin trong giao tiếp
Đây là một kỹ năng rất quan trọng, không thể thiếu đối với những nhà quản trị. Đặc biệt trong ngành nhà hàng- khách sạn. Có thể nói, công việc của một nhà quản lý khách sạn chính là giao tiếp. Bạn cần phải giao tiếp khá nhiều, từ khách hàng, cấp dưới và cả cấp trên của bạn.
Giao tiếp giúp người với người hiểu nhau nhiều hơn, giao tiếp với khách hàng giúp bạn thấu hiểu được tâm tư của họ, nhờ đó nhà quản lý có thể cải thiện những thiếu sót và phát triển những cái tốt sẵn có. Giao tiếp với cấp trên và cấp dưới giúp công việc tập thể diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn, tạo nên một bộ máy hoạt động năng suất và hiệu quả.
Thận trọng – tỉ mỉ
Là một người làm về dịch vụ, nhà quản lý phải làm sao để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và mang đến cho họ sự hài lòng, thỏa mãn. Từ việc sắp xếp, bày trí tinh tế các vị trí như sảnh, phòng ăn, quầy lễ tân,… đến với tỉ mỉ lựa chọn những loại drap giường, tinh dầu tắm, thực phẩm… cũng phần nào thể hiện độ chuyên nghiệp của bạn và đẳng cấp của khách sạn.
Hơn nữa, khi bạn đã tạo được thói quen làm việc một cách cẩn thận, chỉn chu bạn tạo được một tấm gương tốt đối với nhân viên cấp dưới của mình. Họ sẽ cảm thấy đây là một môi trường làm việc đáng tin cậy và hơn thế, họ đang có một quản lý rất tinh tế và cẩn thận.
Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
Bạn phải là người có khả năng tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc một cách hợp lý và logic nhất. Bạn luôn phải nắm chắc tiến trình làm việc của từng bộ phận để có thể theo dõi sát sao tiến độ của nhân viên.
Đồng thời, bạn cần phải biết nhìn nhận và đánh giá đúng năng lực cũng như lượng công việc giao cho nhân viên, phải hiểu được rằng ai làm tốt phần này nhất, ai có thể làm việc này với hiệu quả tốt nhất,… Từ đó giúp cho công việc quản lý của bạn diễn ra suôn sẻ, mạch lạc và theo đúng chiến lược kinh doanh của khách sạn ở thời điểm hiện tại.
Chịu được áp lực công việc
Trong thời đại ngày nay, ngành dịch vụ nói chung và ngành quản trị khách sạn nói riêng luôn có những áp lực về doanh thu, nhân viên, khách hàng, khối lượng công việc lớn, … đòi hỏi nhà quản trị phải thực sự có khả năng chịu áp lực công việc cao để luôn sẵn sàng tinh thần đối mặt với những khó khăn, vấn đề và giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Khả năng ngoại ngữ là điều không thể thiếu
Đây có thể xem như một yếu tố tối thiểu cần phải có của một người làm trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn. Chắc chắn khách sạn của bạn sẽ phải đón tiếp những vị khách nước ngoài, để không trở nên lúng túng trong việc giao tiếp với du khách, bạn nên trau dồi kiến thức ngoại ngữ của mình thật chắc. Thành thạo trong giao tiếp sẽ giúp bạn tiếp nhận thông tin tốt hơn bao giờ hết và giao tiếp dễ dàng với mọi khách hàng của khách sạn.
Để trở thành một nhà quản lý khách sạn thật sự không dễ tí nào. Bạn cần phải có nhiều khả năng, tố chất của một nhà lãnh đạo thực thụ và đảm nhiệm khá nhiều vị trí công việc khác nhau.
Quản lý khách sạn đang là một nghề hot. Nhân sự có năng lực đang được các khách sạn thường xuyên săn đón. Nếu bạn đang tìm kiếm một nhà quản lý thực thụ hãy liên hệ với chúng tôi. HSSC Hospitality sẵn sàng gửi đến bạn những nhân sự chất lượng nhất. Hãy tìm hiểu thêm về dịch vụ cung ứng nguồn nhân lực của chúng tôi. Hoặc liên hệ Hotline: (+84) 903-718-836 để nhận được những tư vấn chi tiết nhất của các chuyên viên HSSC Hospitality.
Bài viết liên quan:
https://hssc.vn/tu-van-setup-khach-san-dong-vai-tro-nhu-the-nao-trong-dau-tu-kinh-doanh-khach-san/